.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, December 25, 2012

NHÀ PHÊ BÌNH HẬU HIỆN ĐẠI ĐỖ HOÀNG: “HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM NHIỆM KỲ NÀY GẶP NHIỀU ĐẠI HẠN”

Đến dự lễ được gặp nhiều nhà văn, nhà thơ bạn bè. Nhà thơ Trương Nam Hương ra họp Hội đồng thơ kết hợp dự lễ luôn.
Tôi và Hương đang thơ thẩn dưới đại sảnh thì thấy một ông Phó Cai Văn nghệ từ trên lầu Hội trường buổi lễ đi xuống dáng tất bật, rụt rè như gà phải cáo, mắt ngơ ngơ, mặt nhợt nhạt như chó nghe hơi cọp. Hương định chạy lại chào thì thấy ông Phó Cai Văn nghệ khúm núm gập lưng đi tới đỡ ông quan to chỉ đáng tuổi em út của mình để dẫn lên lầu Hội nghị.
Ông quan này chẳng viết nổi nửa câu văn. Sao một nhà văn tên tuổi mà quỵ luỵ như thế! Đúng là nhà văn An Nam hèn như chó.  Các cụ ngày trước nói chí phải!
Nhà thơ Đỗ Hoàng và Trương Nam Hương

QUANH LỄ KỶ NIỆM 55 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM
Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ này gặp nhiều "Đại hạn", mặc dù số Ủy viên Ban chấp hành rất nhiều 15 người gấp đôi gấp ba các nhiệm kỳ trước nhưng hiệu quả công việc lại tỷ nghịch với số đông con người. Nổi lên là kết nạp  Hoàng Quang Thuận, một người làm thơ nghiệp dư chưa sạch nước cản, kém đến mức dưới Thơ cấp xóm lý lịch đời người và lý lịch khoa học, học hàm học vị có nhiều mờ ám mà Hội chưa làm rõ.
Đến trao giải thưởng thơ hàng năm năm 2011, 2012 là những tác phẩm Thơ phi văn chương.
Đến giải thể Tạp chí Nhà văn - Một Tạp chí có bề dày gần nửa thế kỷ. Giữa lại các tạp chí báo phụ san hoạt động không chất lượng, không hiệu quả phải ăn vào tiền ngân sách, hoặc tiền chạy vạy. Hội Nhà văn nhổ lúa trồng đay/ Anh em Tập chí trắng tay đứng đường (Đỗ Hoàng)
Đến dự lễ được gặp nhiều nhà văn, nhà thơ bạn bè. Nhà thơ Trương Nam Hương ra họp Hội đồng thơ kết hợp dự lễ luôn.
Tôi và Hương đang thơ thẩn dưới đại sảnh thì thấy một ông Phó Cai Văn nghệ từ trên lầu Hội trường buổi lễ đi xuống dáng tất bật, rụt rè như gà phải cáo, mắt ngơ ngơ, mặt nhợt nhạt như chó nghe hơi cọp. Hương định chạy lại chào thì thấy ông Phó Cai Văn nghệ khúm núm gập lưng đi tới đỡ ông quan to chỉ đáng tuổi em út của mình để dẫn lên lầu Hội nghị.
Ông quan này chẳng viết nổi nửa câu văn. Sao một nhà văn tên tuổi mà quỵ luỵ như thế! Đúng là nhà văn An Nam hèn như chó.  Các cụ ngày trước nói chí phải!
Tôi bảo Hương:
- Mặc nó vịt hai chân, nịnh nọt đi chụp hình đi.
Hương nghe tôi bỏ ra hội trường.
Vào hội trường gặp nhà văn Nguyễn Quang Hà ở Huế ra. Nhà văn cho biết còn có Tô Nhuận Vỹ và Nguyễn Khắc Thạch nữa.
Quay ra đại sảnh gặp Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Nhà thơ Trần Nhương, nhà văn Sương Nguyệt Minh, nhiều nhiều văn sỹ khác.
Nhà thơ Trần Hậu, Nhà thơ Phạm Mạnh Tường (ở Ucrraina) mới về cũng vào chơi.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đùa tôi:
- Xin giới thiệu đây là Đỗ Hoàng , nhà phê bình hậu hiện đại.
Tôi giới thiệu lại:
- Đây là thủ trưởng văn nghệ của tôi thời Quân khu 4, người giới thiệu tôi vào thơ tuyển Quân khu 4, người làm tập thơ đầu của tôi " Khi em xa Huế", người dẫn tôi vào kết nạp Hội Nhà văn Việt Nam...
Vào đại tiệc, tôi ngồi cùng Nhà thơ Trương Nam Hương, nhà văn Phạm Thanh Khương (Phó tổng biên tập báo Biên phòng), nhà văn Đoàn Minh Tuấn. Nhìn sang bên có một vài nhà Vơ ngồi với nhau đang ba hoa chích chòe... Đúng là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.
NHÀ THƠ ĐỖ HOÀNG

1 comment:

  1. Ngày xưa Nguyễn Vỹ viet "Nha van An Nam kho nhu chó". Chó chi khổ thôi, chứ không hèn. Nha tho DH so sanh the khong ổn, tham chi xúc phạm loài chó.

    ReplyDelete